loader

Cùng với thực trạng toàn cầu hóa, hàng loạt các thương hiệu thời trang nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam khiến thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên việc tạo ra cú hích mạnh vào thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường thời trang.

Nhận diện được điều đó, hy vọng bài chia sẻ sau sẽ giúp doanh nghiệp bạn nhận diện được rõ ràng nhu cầu thời trang dạo phố của giới trẻ ở thị trường ngách này, để tạo ra những giá trị, dấu ấn trong tâm trí khách hàng.

Mức sống và thực trạng nhu cầu may mặc của giới trẻ Việt Nam

Theo điều tra của công ty NCTT trực tuyến W&S, tỷ lệ chi tiêu cho nhu cầu cá nhân may mặc của giới trẻ đạt mức 17% tổng chi tiêu.

Kinh tế –  xã hội ngày càng phát triển dẫn đến mức sống và nhu cầu của người dân Việt Nam nói chung và giới trẻ nói riêng ngày càng tăng cao. Họ sẵn sàng chi mạnh tay cho những hoạt động hưởng thụ, điển hình là may mặc.

Chính vì vậy thị trường ngách thời trang dạo phố được đánh giá là miếng mồi ngon và tiềm năng lớn trong ngành thời trang Việt Nam.

Phân tích thị yếu lựa chọn thời trang dạo phố của các bạn trẻ

Theo nghiên cứu về thị yếu lựa chọn thời trang dạo phố của khách hàng từ cộng đồng khảo sát trực tuyến Việt Nam – Vinaresearch.

    1. Đối tượng nghiên cứu

  • Các bạn trẻ độ tuổi chủ yếu từ 16 – 29 tuổi

Nữ giới trong độ tuổi 16 – 21 tuổi, nhóm đối tượng có rất nhiều thay đổi, biến động về tâm sinh lý nên nhu cầu về lựa chọn trang phục dạo phố cũng thay đổi liên tục. Nhưng điểm mấu chốt họ đều đặt nhu cầu làm đẹp lên hàng đầu, mong muốn thể hiện cá tính, cái tôi ra ngoài.

    2. Thói quen mua quần áo

  • Có đến 50.5% đáp viên thường chọn mua quần áo cho mình. Trong đó nữ giới tỷ lệ lựa chọn tự mua quần áo cho mình nhiều hơn nam giới.

    3. Mức độ thường xuyên mua quần áo

  • Có khoảng 34,7% các đáp viên mua 2 -3 lần/tháng còn lại ít nhất 1 lần/tháng.

    4.Thời gian mua

  • Chủ yếu mọi người thường mua sắm sau 18h. Thời điểm mọi người đã tan giờ học/làm hay thời tiết đã dễ chịu hơn.
  • Ngoài ra có khoảng 36,9% đối tượng khảo sát thường mua vào buổi xế chiều từ 15h – 18h.

    5. Những dịp thường mua

  • 52,8% đáp viên thường mua sau khi nhận lương hoặc những lúc có nhiều tiền.
  • Khi có các chương trình giảm giá cũng là nhân tố thúc đẩu chi tiêu của khách hàng nữ.
  • Khách hàng nam thì thường mua khi thấy cần thiết.

    6. Tiêu chí ưu tiên khi quyết định lựa chọn

  • Nam giới có mối quan tâm chủ yếu về giá cả, thương hiệu.
  • Nữ giới ưu tiên về kiểu dáng/thiết kế, chương trình giảm giá/khuyến mãi và màu sắc.

    7. Phương thức mua

  • 46,4% đáp viên thường mua trực tiếp tại cửa hàng quần áo.
  • 40% đáp viên tìm kiếm và mua hàng online.
  • Số ít còn lại mua qua chợ, siêu thị hoặc trung tâm thương mại.

    8. Đối tượng đi cùng

  • Nhóm quan tâm thời trang, biết cách làm đẹp thường đi mua cùng bạn bè là chủ yếu. Ngoài ra có thể đi cùng chồng/vợ hay chị/em gái.
  • Nhóm chỉ mua khi cần thiết thường có xu hướng đi mua một mình.
  • Nhóm chạy theo xu hướng phần lớn lựa chọn đi mua cùng bạn bè hoặc chị/em gái.

    9. Phong cách yêu thích với trang phục dạo phố

  • Có đến 40,3% đáp viên yêu thích phong cách trẻ trung, năng động.
  • Ngoài ra phong cách dễ thương, đơn giản, hay cá tính hiện đại cũng được nhiều sự yêu thích.
  • Các Style thời trang dạo phố theo tính cách

     1. Cổ điển, lãng mạng: Những bộ đồ với chất liệu voan, ren, satin,… Đối tượng thường là các bạn nữ dịu dàng, thân hình mảnh mai, nữ tính.

Phân tích thị trường thời trang dạo phố của giới trẻ

 2. Hiện đại, cá tính: Những kiểu dáng độc đáo, toát lên cái tôi của người mặc. Đối tượng thường là cách bạn trẻ có tính cách độc lập mạnh mẽ.

     3. Thanh lịch, sang trọng: Trang phục đơn giản nhưng vẫn tôn lên giá trị người mặc. Đối tượng là các bạn trẻ muốn chứng tỏ mình đã trưởng thành, có tư duy độc lập.

     4. Phá cách, tinh nghịch: Những trang phục thể hiện sự vui tươi, tinh nghịch, các bạn trẻ thích sự tự do. Lối phong cách không theo một nguyên tắc, thể hiện sự phá cách, tự do sáng tạo.

Phân tích thị trường thời trang dạo phố của giới trẻ

Khai thác nhu cầu thời trang dạo phố của giới trẻ

  1. Nhu cầu muốn được che chắn, bảo vệ bản thân trước những tác động của tự nhiên và môi trường sống.
  2. Ý muốn tìm kiếm cảm giác mới lạ, độc đáo với những phong cách mới mẻ, lạ mắt.
  3. Nhu cầu muốn tăng thêm sự tự tin,thoải mái với bộ trang phục mỗi khi xuống phố.
  4. Nhu cầu thể hiện cái tôi của bản thân, khiếu thẩm mỹcá tính người mặc với những trang phục mang phong cách độc lạ.
  5. Ý muốn hòa nhập với cộng đồng, xã hội, bắt kịp xu hướng thời trang.
  6. Ý muốn tạo ấn tượng, nhận được sự chú ý, quan tâm, tôn trọng từ những người xung quanh.
  7. Thể hiện địa vị xã hội của người mặc với những thiết kế kiểu dáng, chất liệu toát lên sự tinh tế, đẳng cấp
  8. Giá cả hợp lí, đảm bảo chất lượng tương xứng với giá thành.
  9. Trang phục dễ mix với phụ kiện, trang phục khác. Thỏa mãn ý muốn đổi mới phong cách, tối đa sự đa dạng lợi ích trang phục.

Nguyên do doanh nghiệp bạn doanh thu thấp, thị phần co hẹp trong ngành thời trang dạo phố

Có 3 nhóm nguyên do chính

  • Do chính trị – pháp luật

  1. Quy trình đăng kí giấy phép kinh doanh cho còn gây ra nhiều khó khăn cho các chủ cửa hàng.
  2. Giá thuê mặt bằng còn quá cao khiến giá sản phẩm phải độn lên nhiều.
  • Do doanh nghiệp

  1. Thiếu đi việc xây dựng niềm tin, thương hiệu nơi người tiêu dùng bằng việc tạo ra các sản phẩm chất lượng đồng nhất theo đúng cam kết.
  2. Chưa phân định rõ nhu cầu và xây dựng style riêng biệt đi vào phân khúc khách hàng cụ thể.
  3. Thiếu đi các buổi tranning hay đào tạo cho nhân viên để họ có sự nhất quán và chuyên nghiệp trong bán hàng. Tạo nên quy trình bán hàng chuẩn mang lại cảm giác thoải mái, an tâm cho khách.
  4. Chưa liên tục trong việc cập nhật xu hướng để trở thành người đi đầu trong việc cung cấp nguồn hàng hot trend.
  5. Chưa tận dụng tối đa được công nghệ vào quy trình bán hàng để đáp ứng được ý muốn thuận tiện, nhanh chóng của khách hàng. Ví dụ khi cửa hàng bạn không có máy thanh toán POS khiến khách hàng không quẹt được thẻ hay không có máy quét mã vạch khiến bạn phải làm thủ công,…
  6. Thiếu đi kĩ năng áp dụng chiến lược Upselling đồng thời mang lại cảm giác tin tưởng, có niềm tin cho rằng bạn chính là stylist ruột của họ.
  7. Thiếu đi người bảo vệ trông giữ xe, camera an ninh hay các cách khác để đảm bảo an ninh của cửa hàng. Mang lại cho khách hàng cảm giác an tâm, để thỏa mãn nhu cầu bảo vệ bản thân của họ.
  8. Khâu chăm sóc khách hàng chưa tạo nên sự khác biệt trong tâm trí khách hàng. Thiếu đi hoạt động như ưu đãi vào dịp sinh nhật, thẻ tích điểm nhằm giữ chân những khách hàng cũ đồng thời tối ưu được chi phí marketing.
  9. Chưa chú trọng vào cách thiết kế và trang trí cửa hàng lạ mắt, độc đáo đem lại trải nghiệm mua sắm thoải mái cho khách hàng.

Phân tích thị trường thời trang dạo phố của giới trẻ

  • Do cách thức tiếp cận khách hàng

  1. Hệ thống phân phối còn mỏng, chưa đảm bảo được sự thuận tiện trong qua trình mua hàng.
  2. Thiếu đi các cách thức tiếp cận gián tiếp thông qua các lĩnh vực mà khách hàng yêu thích. Ví dụ như phim , chụp ảnh, báo chí.
  3. Chưa tận dụng được sức ảnh hưởng của người nổi tiếng bằng việc họ review chất lượng, điểm yêu thích ở cửa hàng bạn,…
  4. Thiếu đi các chương trình giảm giá, khuyến mãi kích thích chi tiêu của khách hàng vào khung thời gian vàng như đầu tháng, lễ/tết.
  5. Chưa đẩy mạnh hoạt động marketing mở rộng tệp khách hàng trên Facebook, Instagram hay các kênh thương mại điện tử khác.

Hy vọng thông qua bài chia sẻ trên sẽ giúp bạn nhận diện rõ ràng nhu cầu thời trang dạo phố của giới trẻ, để tạo ra được hệ giá trị thỏa mãn khách hàng và phát triển thành ông lớn trong thị trường thời trang ngách này.