loader

Thị trường thức ăn nhanh ở Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng 2 con số, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa. Nhận biết được điều đó, hy vọng bài viết sau sẽ giúp các nhà kinh doanh khai thác tối đa nhu cầu sử dụng thức ăn nhanh của người tiêu dùng để đứng vững trên thị trường đồ ăn nhanh.

Phân tích thị trường thức ăn nhanh

Thực trạng và tiềm năng thị trường thức ăn nhanh

Ở Việt Nam quan niệm việc sử dụng thức ăn nhanh là cập nhật xu thế hiện đại.

Với tình hình xã hội phát triển, thu nhập người dân ngày càng tăng kéo theo đó là mọi người cũng ngày càng bận rộn trong guồng quay của công việc, cuộc sống nên nhu cầu sử dụng thức ăn nhanh ngày càng cao do sự hạn hẹp của thời gian.

Theo số liệu của tổ chức nghiên cứu Euromonitor International, thị trường thức ăn nhanh của Việt Nam vẫn đang tăng trưởng mạnh đạt 18%-20% mỗi năm.

Đây được đánh giá là phân khúc thị trường màu mỡ trong ngành thức ăn và đồ uống.

Phân tích thị yếu sử dụng thức ăn nhanh của người tiêu dùng

Theo kết quả nghiên cứu về thi yếu sử dụng thức ăn nhanh khách hàng của cộng đồng khảo sát trực tuyến Việt Nam – Vinaresearch

  1. Đối tượng sử dụng đồ ăn nhanh

  • Nhóm đối tượng sử dụng thức ăn nhanh chủ yếu là từ 16-35 tuổi, nữ giới có xu hướng dùng Fastfood nhiều hơn nam giới.
  1. Dịp dùng

  • 60,7% người được khảo sát dùng Fastfood khi được mời. Ngoài ra họ dùng vào dịp cuối tuần hay khi cảm thấy thèm.
  • Với những người chưa có con thì họ dùng bất cứ khi nào họ thích. Đối tượng có con rồi thì hay cùng con ăn Fastfood vào dịp cuối tuần.
  • Nhóm 16-23 tuổi: Họ thường đi ăn khi cảm thấy thèm.
  • Nhóm 23-29 tuổi: Thường dùng vào dịp cuối tuần.
  • Nhóm trên 30 tuổi: Chỉ hay dùng vào các dịp lễ/tết lớn.

Nhìn chung 3 nhóm khách hàng này thường ăn Fastfood khi người khác rủ rê.

  1. Thời gian dùng

  • Các khách hàng thường dùng chủ yếu vào buổi trưa, từ 16h00-18h00 và chủ yếu là buổi tối, buổi đêm.
  1. Đi cùng ai

  • Nhóm 16-20 tuổi: thường đi cùng bạn bè.
  • Nhóm 23-30 tuổi: thường đi cùng bạn bè, người yêu.
  • Nhóm trên 30 tuổi: đi cùng gia đình.

Rất ít người có nhu cầu sử dụng thức ăn nhanh 1 mình tại quán. Chính vì thế các nhà kinh doanh cần lưu ý bày trí không gian theo các nhóm khác nhau. Ví dụ không gian gia đình, không gian bạn bè,…

 

Khai thác nhu cầu sử dụng thức ăn nhanh

  1. Ý muốn sở hữu đồ ăn nhanh nhất, kịp thời đáp ứng cơn thèm ăn của khách hàng.
  2. Nhu cầu bảo vệ sức khỏe với những lựa chọn nơi uy tín đảm bảo về nguồn nguyên liệu sạch.
  3. Nhu cầu tìm kiếm cảm giác mới lạ, mang lại trải nghiệm mới với đa dạng các món ăn.
  4. Ý muốn thể hiện bản thân hay chạy theo xu hướng với những lựa chọn thương hiệu nổi tiếng trong ngành Fastfood.
  5. Ý muốn hòa nhập với đám đông khi xu hướng bạn bè, đồng nghiệp đều sử dụng và bàn về Fastfood.
  6. Ý muốn tiết kiệm thời gian nấu ăn để có nhiều thời gian làm những điều họ muốn.
  7. Nhu cầu muốn được yêu thương và trao đi yêu thương bằng cách dành thời gian cho người yêu, bạn bè, gia đình và hưởng thụ cùng họ với những món ăn, không gian tại cửa hàng.
  8. Họ có nhu cầu với những sản phẩm có nhiều gia vị lạ, hợp khẩu vị, nhiều món ăn nhẹ.
  9. Nhu cầu của họ tiêu dùng những gói sản phẩm nhỏ, tiện lợi mang theo và sử dụng trên đường đi.

Vì sao cửa hàng của bạn doanh thu thấp, bị chiếm lĩnh thị phần trong ngành thức ăn nhanh?

  • Do chính trị – pháp luật: 

    • Những chính sách thuế còn khắt khe gây nhiều vướng mắc cho nhà kinh doanh.
  • Do nhà kinh doanh

  1. Mức giá cả còn khá đắt so với thu nhập của khách hàng mục tiêu.
  2. Không gian cừa hàng ồn ào hay cách bày trí, thiết kế không tạo sự thoải mái, tạo điểm nhấn với khách hàng.
  3. Do góc nhìn và nguồn tài chính của các doanh nghiệp là khác nhau dẫn đến những quyến định về lựa chọn địa điểm, nhân lực, chiến lược marketing là khác nhau.
  4. Chưa xác định rõ khách hàng mục tiêu, khai thác hết nhu cầu và cách thức tiếp cận hiệu quả.
  5. Việc ứng dụng công nghệ từ khâu đặt hàng, thanh toán, giao và nhận hàng chưa đơn giản hóa, thỏa mãn ý muốn nhanh gọn của khách hàng.
  6. Do chưa đa dạng hóa các món ăn do khẩu vị ăn của mỗi người mỗi khác.
  7. Một số đối thủ cạnh tranh đã tận dụng được ứng dụng công nghệ ki ốt gọi món và thanh toán tự động trong nhà hàng mà không phải đứng giao dịch cùng nhân viên.

 

8. Chưa đảm bảo được dịch vụ giao hàng “nhanh” nhằm thỏa mãn ngay cơn thèm ăn của khách hàng.

9. Chưa nắm rõ các thao tác, chính sách của hình thức kinh doanh nhượng quyền.

10. Chưa bày trí rõ ràng không gian theo từng nhóm khác nhau. Ví dụ họ đi cùng gia đình –  không gian gia đình: trang trí các nhân vật hoạt hình hoặc trò chơi cho bé. Đi cùng bạn bè –  không gian bạn bè: những hiện tượng hot trend, ca sĩ thịnh hành,…

Phân tích thị trường thức ăn nhanh

  • Do cách thức tiếp cận khách hàng của nhà kinh doanh

  1. Chưa sử dụng nhiều chương trình khuyến mãi, các kênh truyền thông để tương tác, giao lưu với khách hàng, tạo ấn tượng và lôi cuốn khách hàng. Đặc biệt vào dịp cuối tuần, dịp lễ/tết.
  2. Chưa tận dụng tối đa sức ảnh hưởng của mạng xã hội.
  3. Chưa tận dụng tối đa sức ảnh hưởng của người nổi tiếng, hay khách hàng cũ .Ví dụ như những review của họ về món ăn ngon tại của hàng hay điểm đến mà những tín đồ ăn uống không thể không đến.
  4. Chưa có nhiều chi nhánh nằm ở khu trung tâm, thỏa mãn ý muốn thuận tiện của khách hàng.

Đó là 3 nhóm nguyên do chính trả lời cho vướng mắc tại sao cửa hàng bạn không đạt hiệu quả trong kinh doanh, doanh thu thấp.

Hy vọng thông qua bài chia sẻ trên sẽ phần nào giúp các nhà kinh doanh nhận diện được rõ ràng nhu cầu sử dụng đồ ăn nhanh của người tiêu dùng để từ đó tạo ra hệ giá trị thỏa mãn khách hàng, tạo nên khác biệt, chiếm lĩnh thị phần.