Định Vị Thương Hiệu 3B

Từ phương pháp Marketing Gốc

Phát triển Our story

Định vị thương hiệu tối ưu 3B

Xây dựng chiến lược thương hiệu là giải pháp giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng lợi thế cạnh tranh với các công ty cung cấp cùng loại sản phẩm. Một thương hiệu cung cấp các sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng và mô hình kinh doanh phù hợp sẽ thu hút khách hàng trung thành.

Chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu bài bản sẽ tạo ấn tượng tích cực với khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu về giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu mà Mago Marketing cung cấp.

1.Lợi ích xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu

+ Khẳng định thương hiệu: Thương hiệu đã đăng ký được pháp luật bảo hộ khỏi sự bắt chước, sao chép, khẳng định ưu thế đặc trưng của doanh nghiệp trước các đối thủ cạnh tranh.

+ Tăng độ nhận biết: Khẳng định đẳng cấp thương hiệu thông qua tên thương hiệu, logo, hình ảnh, media, tài liệu doanh nghiệp…khách hàng nhận ra và lưu trữ thông tin về thương hiệu trong tiềm thức.

+ Tăng lợi thế cạnh tranh: củng cố khả năng cạnh tranh so với đối thủ, giúp nâng cao doanh số, lợi nhuận của doanh nghiệp.

+ Tăng giá trị thương hiệu: khách hàng dễ mua sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu giúp đảm bảo nguồn thu cho doanh nghiệp.

+ Mở rộng thị trường: Xây dựng thương hiệu sẽ cho phép doanh nghiệp mở rộng vào các phân khúc khách hàng khác nhau.

+ Thu hút khách hàng trung thành: chiến lược thương hiệu đúng sẽ hình thành trong tâm trí khách hàng những hình ảnh tích cực về thương hiệu, từ đó khách hàng dễ quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp hơn.

2. Định vị thương hiệu 3B

Việc tìm ra ” key” định vị đòi hỏi người sáng tạo phải hiểu rõ doanh nghiệp, khách hàng, thị trường. Do vậy mô hình định vị 3B dựa trên 3 bước thực hiện:
 Nhu cầu: dựa trên những yếu tố bao gồm từ hệ giá trị cốt lõi hay những nhu cầu bên trong khách hàng. Bạn có thể làm rõ nhu cầu từ Tầng Nhu Cầu Thiết Yếu.

 Giá trị: Giá trị định vị tạo ra phải thỏa mãn, khơi gợi, tạo ra động lực hay những giá trị khác biệt, vô hình gia tăng niềm tin cho khách hàng.

 Lan Tỏa: Tạo ra sự lan tỏa “viral” tự nhiên mà chính khách hàng là đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp.

3. Yếu tố ảnh hưởng lên định vị thương hiệu:

+ Định vị thương hiệu được xây dựng từ hệ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: Giá trị định vị thương hiệu sẽ được xây dựng từ những giá mà doanh nghiệp 
+ Giá trị định vị thương hiệu: phù hợp với khách hàng mục tiêu, giúp khách hàng mục tiêu thấy có giá trị.

+ Giá trị định vị thương hiệu: không trùng với đối thủ cạnh tranh. Yếu tố khác biệt luôn là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp hay thương hiệu tạo ra giá trị với thị trường.

4. Quy trình tư vấn chiến lược thương hiệu

Mago cung cấp giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp ở các lĩnh vực, các ngành nghề trong và ngoài nước. Giải pháp giúp xác định rõ các vấn đề về marketing và đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề đó giúp doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu, tăng doanh số, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

4a.Tiếp xúc và tư vấn doanh nghiệp

Đánh giá thực trạng doanh nghiệp: Thị trường, khách hàng, hình thức bán, phân tích SWOT

Mục tiêu doanh nghiệp: doanh thu, thị phần, quy mô

Kế hoạch và phát triển: Ngân sách, phương án triển khai

Đánh giá và khai thác giá trị sản phẩm

Xây dựng hệ giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp

4b. Xây dựng định vị thương hiệu:

Từ khai thác hệ giá trị cốt lõi Mago sẽ lựa chọn giá trị, điểm khấc biệt để định vị tới khách hàng mục tiêu.

Giá trị định vị: phù hợp với hệ giá trị cốt lõi, được khách hàng chấp nhận và tạo ra sự khác biệt với thị trường.

4c. Chuẩn hóa doanh nghiệp

Định vị thương hiệu là giá trị mà doanh nghiệp tạo ra giúp tạo ra sự khác biệt với thị trường do vậy tất cả những ngôn ngữ giao tiếp, quá trình trải nghiệm sản phẩm phải được khách hàng thấy được thông qua ngũ giác quan và ý giác.

Định vị thông qua ngũ giác quan và ý giác: ( Trích từ sách: Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả – Tối ưu theo phương pháp marketing gốc. Tác Giả: Mago Vũ)

  •  Định vị thông qua thị giác:  Thiết kế logo,Chọn màu sắc định vị – Thiết kế bộ nhận diện văn phòng: Card visit, bộ giấy tiêu đề thư, bì thư A4, A5, kẹp tài liệu, bìa trình ký, chữ ký điện tử, hồ sơ cứng, thẻ nhân viên, đồng phục nhân viên, chứng chỉ, bằng khen, sổ tay nhân viên, bút bi, mẫu báo giá, nhận diện không gian văn phòng. Ấn phẩm quảng bá truyền thông: Mẫu biển quảng cáo ngoài trời, mẫu quảng cáo báo chí, mẫu standee, mẫu giấy mời, mẫu tờ rơi, mẫu voucher, mẫu banner tĩnh, mẫu bìa profile company, mẫu bìa catalogue. – Quà tặng cho đối tác khác hàng: Mũ nón, áo mưa, móc chìa khóa, bút bi, túi giấy
  • Định vị thông qua thính giác: Định vị thông qua âm thanh như âm nhạc, nhạc hiệu, nhạc chuông, bài hát, đoạn quảng cáo bằng âm thanh.
  • Định vị qua thính giác + thị giác: Video quảng cáo, TVC quảng cáo truyền hình.
  • Định vị qua vị giác: Thông thường chúng ta quan tâm quá nhiều
    tới việc định vị đến thị giác, thính giác mà quên rằng có những sản phẩm cần phải định vị thông qua các giác quan khác như vị giác.Đối với những sản phẩm có liên quan tới việc thưởng thức thì việc tác động tới vị giác là rất quan trọng bởi sẽ tạo ra những ấn tượng sâu sắc cho những người dùng.Ví dụ: Cocacola đã định vị rất thành công vị nước uống tới người dùng trên toàn thế giới.Rất nhiều nhà hàng cũng rất thành công bằng
    cách tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực ẩm thực.
  • Định vị qua xúc giác:Ở một số các sản phẩm có thể định vị thông qua xúc giác như: điều hòa nhiệt độ. Một số sản phẩm thể hiện sự khác biệt trên các vật liệu trơn, nhẵn ví dụ như đồ gỗ, sản phẩm chế tác thủ công mỹ nghệ…

Định vị thương hiệu: Định vị thương hiệu là gốc rễ của mọi hoạt động marketing và phát triển thương hiệu công ty như: truyền thông, định giá, phát triển bao bì sản phẩm, phát triển danh mục thương hiệu và sản phẩm, đổi mới sản phẩm, phát triển hệ thống kênh phân phối,.v.v nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tiềm thức của khách hàng mục tiêu, gia tăng lợi thế cạnh tranh và thuyết phục khách hàng.

Thông điệp định vị: Tên thương hiệu, Bộ nhận diện của thương hiệu ( logo, Slogan, hình ảnh, media, màu sắc, thiết kế, biểu tượng, tài liệu marketing….) Mago Marketing đưa giải pháp giúp doanh nghiệp đồng nhất thông điệp định vị tác động tiềm thức khách hàng và đến hành vi mua hàng.
Kích hoạt thương hiệu: Tạo trải nghiệm cho khách hàng thông qua ngũ giác quan (nghe-thấy-chạm-ngửi-nếm) và tiềm thức để người dùng “cảm” được thông điệp.

4c.Xây dựng kế hoạch và triển khai

Lập kế hoạch theo mục tiêu kinh doanh: Mago sẽ thiết kế chiến lược thương hiệu phù hợp với nguồn lực của mỗi doanh nghiệp
 
Xây dựng KPI thực hiện: lên KPI cho từng hạng mục, đề mục công việc phù hợp với bối cảnh thị trường, ngành hàng và các giai đoạn phát triển của thương hiệu. KPI cụ thể cho từng chiến dịch.
 
Thực thi thương hiệu và marketing: Sau khi tư vấn và chuẩn hóa doanh nghiệp, Mago Marketing sẽ triển khai các hoạt động marketing và xây dựng thương hiệu bởi đội ngũ Marketing chuyên nghiệp. Giúp doanh nghiệp tiếp cận và lan tỏa thông điệp.
 

5.Dịch vụ tư vấn thương hiệu của Mago Marketing

Hiểu được tầm quan trọng của thương hiệu đối với các doanh nghiệp, Mago Marketing đáp ứng nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp bằng hệ thống các giải pháp tư vấn đồng bộ từ lập chiến lược thương hiệu, marketing, sáng tạo thương hiệu, thiết kế logo,… đến triển khai thực hiện các chương trình truyền thông thương hiệu.

Các hình thức tư vấn Thương hiệu của Mago Marketing:

+ Xây dựng thương hiệu: Mago Marketing giúp doanh nghiệp thiết lập nhãn hàng, triển khai thiết kế hệ thống nhận diện, thiết kế các chương trình truyền thông nội bộ và bên ngoài doanh nghiệp.

+ Xây dựng chiến lược thương hiệu dài hạn: Mago Marketing sẽ phân tích thị trường, khách hàng mục tiêu để lập kế hoạch xây dựng chiến lược thương hiệu dài hạn, thiết kế các yếu tố thương hiệu, thực hiện định vị hoặc tái định vị thương hiệu, lựa chọn chiến lược thương hiệu, quảng bá thương hiệu, đo lường giá trị thương hiệu…

+ Xây dựng thương hiệu cho chủ doanh nghiệp: Mago Marketing sẽ giúp nâng cao uy tín và tầm ảnh hưởng của chủ doanh nghiệp, đồng thời nâng cao giá trị thương hiệu doanh nghiệp.

LIÊN HỆ:

CÔNG TY TNHH MARKETING GỐC

Văn phòng: 62 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 0971.2266.25
Email: hoptac@mago.vn

A title

Image Box text